TikTok và Những điều nên tránh khi sử dụng

0
157

TikTok đang là trào lưu nổi lên với ứng dụng video phổ biến nhất thế giới và thu hút được hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đây cũng cũng là môi trường mạng xã hội ẩn chứa nhiều sản phẩm rác có nội dung tiêu cực, không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên.

Đa dạng phương thức để câu view

Theo thống kê, lượng người dùng TikTok tại Việt Nam đang đứng thứ 6 thế giới, trong đó có tới 4 triệu người dưới 18 tuổi dùng mạng xã hội này. Với sự phát triển mạnh mẽ như vậy, rất có thể người dùng bị rơi vào “ma trận” của những video không được sàng lọc. Bất kỳ ai cũng có thể tải ứng dụng TikTok, thậm chí dễ dàng trở thành một TikToker chính hiệu.

Đằng sau sự hấp dẫn và vui nhộn mà TikTok mang lại thì nó cũng đang chứa đựng những video không lành mạnh với hàng loạt video liên quan đến các vấn đề nhạy cảm, cùng trào lưu ngày càng biến dị và nguy hiểm để câu view… đã và đang tác động không nhỏ đến người dùng.

Thời gian vừa qua, nhiều cá nhân chia sẻ hàng loạt hình ảnh, clip gây sốc hoặc video từ những bản nhạc chế tự quay với chất lượng thảm họa rồi ôm mộng trở thành người nổi tiếng. Không cần tài năng nhưng họ vẫn trở người nổi tiếng bằng chính lượt like, share một cách vô tình hay cố ý của những người hiếu kỳ. Đó là điều bất công so với những nghệ sĩ thực sự, những người đang nỗ lực để chứng minh khả năng bằng sản phẩm nghiêm túc.

Không kể đến hàng loạt những thử thách nguy hiểm đến tính mạng. Hay các trào lưu chia sẻ cách làm đẹp cũng vô cùng phong phú, tuy nhiên rất nhiều trong số đó chỉ mang tính câu view, tự phát và thiếu kiểm chứng. Sẽ thật sự nguy hiểm nếu những video này tiếp tục thả nổi và không được kiểm soát chặt chẽ với việc ngày càng có nhiều trẻ nhỏ tham gia nền tảng mạng xã hội này.

Đặc biệt hơn nữa rất nhiêu người đã trở thành nạn nhân của việc bóc phốt, nói xấu sai sự thật gây ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như công việc kinh doanh. Ví dụ như trường hợp của môt Shop kinh doanh thời trang bị khách hàng bóc phốt trên Tiktok từ môt TK chỉ vài trăm lượt View bỗng chốc thành triệu view. Clip đưa lên không rõ ràng chỉ ghi phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng. Từ môt Clip tưởng như đơn thuần đã gây rất nhiều tổn thất về uy tín và công việc kinh doanh của Shop. Không thể trả lời comment và giải thích với từng người,  chủ Shop đã phải cung cấp toàn cảnh video tại thời điểm đó để minh oan cho Shop mình và hai bạn nhân viên.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Cùng với sự phát triển chóng mặt và tầm ảnh hưởng lan rộng, TikTok liên tục gặp phải những ý kiến trái chiều yêu cầu tẩy chay. Tuy nhiên, ở nhiều phương diện Tiktok chưa hẳn đã xấu hoàn toàn như nhiều ý kiến. Điển hình là việc Tiktok luôn nỗ lực nhằm “quét sạch” những nội dung xấu độc và công bố một số quy định mới về việc cấm đăng tải các video chứa thông tin sai lệch và kích động tư tưởng hận thù trên ứng dụng này.

Có thể thấy được nỗ lực không nhỏ của ứng dụng trong việc biến Tiktok trở thành điểm đến giải trí, sáng tạo cho hàng triệu người dùng. Với mục tiêu mang đến những nội dung hay, ý nghĩa, truyền cảm hứng và giúp cộng đồng gắn kết trong mùa dịch, TikTok đã triển khai nhiều chiến dịch nổi bật, đa dạng về lĩnh vực, từ giáo dục, thời trang, làm đẹp đến giải trí.

Ngày 28-5-2021, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 1800/BTTTT-PTTH&TTĐT “Về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội”. Bộ Quy tắc không mang tính chất bắt buộc hay có chức năng xử phạt, tuy nhiên nó khuyến khích mọi người hành xử đúng trên mạng, có ý thức thay đổi, điều chỉnh hành vi, đạo đức khi tham gia “thế giới ảo” để góp phần xây dựng hoàn thiện môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây