Cuộc đua giành ‘ngôi vương’ siêu ứng dụng ở Đông Nam Á

0
32

Từ thành công của Tencent ở Trung Quốc, cuộc đua làm ‘superapps’ lan ra khu vực Đông Nam Á, với sự tham gia của các ‘ông lớn’ công nghệ hàng đầu: Grab, Gojek và AirAsia.

Tại Trung Quốc, các siêu ứng dụng đang tràn ngập ở hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống. Sau đó, chúng nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên khắp các khu vực Đông Nam Á, Nam Á, và thậm chí cả phương Tây.

Trước hết, ví dụ điển hình về một trong những siêu ứng dụng thành công nhất tại Trung Quốc là Wechat do Tencent hậu thuẫn ra mắt vào tháng 1/2011. Từ một nền tảng nhắn tin thông thường, Wechat đã được Tencent phát triển thành siêu ứng dụng đầu tiên và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tính đến nay, ứng dụng này đã thu hút hơn 1,2 tỉ người dùng với hệ sinh thái hơn 1 triệu chương trình mini tích hợp.

Cuộc đua giành ngôi vương siêu ứng dụng ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Wechat – siêu ứng dụng đầu tiên và được nhiều người sử dụng nhất (Ảnh: SCMP)

Ngoài Trung Quốc, nơi duy nhất cũng đang chứng kiến thành công nổi trội nhất của các siêu ứng dụng là Đông Nam Á. Đây cũng là nơi sản sinh ra Grab, Gojek, AirAsia – siêu ứng dụng cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ.

Việc gia tăng mua sắm của người dân từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã dẫn đến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng do độ tiện lợi và dễ dàng sử dụng. Và từ năm 2020, những tên tuổi lớn ở Đông Nam Á như Grab, Gojek và thậm chí cả AirAsia đều cho phép người dùng sử dụng mọi dịch vụ trong hệ sinh thái của mình.

Theo một báo cáo do Google, Temasek và Bain&Company đồng công bố vào đầu năm, việc gia tăng sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số là dấu hiệu cho thấy sắp bắt đầu một ‘kỷ nguyên kỹ thuật số’ ở Đông Nam Á – nơi nền kinh tế số được đánh giá có thể đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) tới 1.000 tỉ USD vào năm 2030.

Báo cáo còn nhấn mạnh: “Trong số các dịch vụ cung cấp, thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm là động lực tăng trưởng chính của các siêu ứng dụng, cho thấy vai trò rất lớn của 2 dịch vụ này trong việc mở ra kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Grab: ‘Siêu ứng dụng’ kết nối mọi thứ

Kỳ lân đến từ Singapore chính thức được ra mắt vào năm 2012 với vai trò là ứng dụng cung cấp dịch vụ gọi xe.

Sau đó, công ty đã lần lượt mở rộng hoạt động của mình trong các lĩnh vực kinh doanh mới như giao hàng thực phẩm, mua sắm tạp hóa, giao hàng, dịch vụ tài chính,… tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi quốc gia mà Grab đang hoạt động.

Và dịch vụ quan trọng nhất trong hệ sinh thái Grab là GrabPay – ứng dụng thanh toán di động dựa trên mã QR, hiện đang có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Khoản thanh toán này chủ yếu để hỗ trợ cho các dịch vụ gọi xe, mua hàng tại cửa hàng và chuyển khoản. GrabPay giờ còn cho phép người dùng được tùy chọn trả sau hoặc trả góp tại một số quốc gia.

Đến tháng 5/2018, Grab cũng bắt đầu triển khai dịch vụ giao đồ ăn có tên GrabFood – một phần chiến lược vươn lên thành một siêu ứng dụng của Grab. Dịch vụ này hiện đang cung cấp cho hơn 200 thành phố trên các quốc gia Grab hoạt động.

Cuộc đua giành ngôi vương siêu ứng dụng ở Đông Nam Á - Ảnh 3.

Tham vọng ‘siêu ứng dụng’ của Gojek

Được thành lập từ năm 2010 tại Indonesia với tư cách là trung tâm dịch vụ chuyển phát nhanh và gọi xe gắn máy, ứng dụng Gojek đã ra mắt vào năm 2015 với 4 dịch vụ chính là GoRide (đặt xe 2 bánh), GoFood (giao đồ ăn), GoSend (giao hàng) và GoMart (đi siêu thị). Đến nay ứng dụng này đã được mở rộng hoạt động tại 3 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Singapore và một quốc gia Nam Á là Ấn Độ.

Tuy nhiên, thị trường trọng tâm của Gojek vẫn là Indonesia, chiếm đến 90% hoạt động của công ty. Tính đến nay, siêu ứng dụng này đã thu hút hơn 190 triệu lượt tải xuống, bằng 70% số dân hiện tại của Indonesia, cùng với 2 triệu đối tác đăng ký tham gia, tổng khối lượng đặt hàng tăng 6.600 lần trong 36 tháng.

Không hề kém cạnh, chỉ sau 1 năm ra mắt, Gojek cũng giới thiệu dịch vụ thanh toán GoPay và coi nó như thứ ‘vũ khí’ mạnh nhất của doanh nghiệp này. Tại Indonesia, GoPay được chấp nhận bởi 300.000 người bán trực tuyến và ngoại tuyến, tổng giá trị giao dịch hàng năm lên tới 6,3 tỉ USD.

Năm ngoái, Gojek đã hoàn tất việc mua lại Tokopedia để thành lập GoTo Group, trở thành tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia. Sự hợp nhất giữa hai gã khổng lồ công nghệ này được người dân Indonesia coi là một trong những sự kiện lớn nhất trong lịch sử.

Các chuyên gia nước này đã tính toán, sự kết hợp giữa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Tokopedia với hoạt động gọi xe và thanh toán của Gojek có thể tạo thành một ‘Wechat của Đông Nam Á’.

AirAsia: Sự chuyển mình của hãng hàng không giá rẻ

Cuộc đua giành ngôi vương siêu ứng dụng ở Đông Nam Á - Ảnh 4.

AirAsia – siêu ứng dụng tại ASEAN (Ảnh: Shutterstock)

Khi toàn thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 bùng nổ, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các biện pháp giãn cách xã hội là du lịch và hàng không. Là hãng hàng không giá rẻ được yêu thích tại Đông Nam Á, AirAsia coi những thất bại này là cơ hội để tăng tốc chuyển đổi số và chuyển hướng kinh doanh của mình sang một lĩnh vực mới.

Hãng này đã quyết định tập trung phát triển mảng kinh doanh hàng không kỹ thuật số. Từ đó siêu ứng dụng AirAsia được hình thành ở một số thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Thông qua ứng dụng này, AirAsia có thể cung cấp hàng loạt các dịch vụ như giao đồ ăn, đặt xe, đặt vé máy bay và chỗ ở, mua sắm tạp hóa, dịch vụ tài chính, nền tảng thương mại điện tử cũng như giao hàng xuyên biên giới.

Công ty cũng rất tích cực trong việc mở rộng ra khắp khu vực, thậm chí cả việc mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan. Chính kinh nghiệm hoạt động nhiều năm là một hãng hàng không đã giúp AirAsia nắm giữ một lượng lớn dữ liệu khách hàng – điều đã tạo nên sự khác biệt với Gojek và Grab. Từ đó giúp công ty phát triển và điều chỉnh các dịch vụ dựa trên nhu cầu của người dùng nhanh hơn nhiều so với 2 siêu ứng dụng trên./.

Theo Mai Trang

Viettimes

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây