Bát nháo thị trường tích xanh Facebook

0
18

Dấu xác nhận tài khoản chính chủ trên mạng xã hội Facebook (tích xanh) đang bị nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng như một dịch vụ mua bán danh ảo, thậm chí là lừa đảo.

Thị trường này hoạt động ngang nhiên, công khai và bát nháo. Thậm chí có cả biến tướng lừa đảo…

“Có tiền mua tích dễ òm”

Là một người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông lâu năm, anh K. khá nổi tiếng trong giới cũng như trên mạng xã hội Facebook.

Thế nhưng dù “nộp đơn” xin dấu xác nhận chính chủ tài khoản trên Facebook đã hai năm, anh vẫn chưa được cấp “chứng nhận” tích xanh. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau khi nhờ đến dịch vụ, tài khoản Facebook anh K. đã “lên tích xanh”.

“Chỗ người quen nên tôi chỉ mất 15 triệu đồng gọi là trà nước cho các em nhân viên. Thời gian làm rất nhanh, chỉ mất đúng hai tuần”, anh K. kể lại.

Tương tự anh K., rất nhiều người dùng Facebook khác cũng đã phải nhờ đến dịch vụ của bên thứ ba mới được chứng nhận tích xanh tài khoản.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thời gian gần đây nở rộ tài khoản được cấp tích xanh trên mạng xã hội Facebook. Song hành cùng với đó là các dịch vụ chạy lên tích xanh được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đua nhau quảng cáo nhan nhản trên mạng.

Nhiều đơn vị tự giới thiệu là đối tác của Facebook cam kết tỉ lệ gửi thành công đến 95%. Chi phí dịch vụ từ 30 – 90 triệu đồng tùy tình trạng tài khoản. Nhiều đơn vị còn cam kết không thành công sẽ hoàn trả 100% chi phí kèm chế độ bảo hành vĩnh viễn.

Thanh Bình, có kinh nghiệm nhiều năm làm dịch vụ lên tích xanh tại TP.HCM, cho biết việc xin cấp tích xanh tương đối dễ dàng với dân trong nghề vốn đã am hiểu các “thủ tục” của Facebook.

Theo đó, tùy vào các thông số thực tại của tài khoản khách hàng như: lượng người theo dõi, lượng tương tác, mức độ nổi tiếng, số lượng bài báo nói về họ… mà dịch vụ sẽ có những cách thức “đẩy” giúp tài khoản đạt yêu cầu của Facebook.

“Chi phí tốn kém nhất là mua các bài báo nói về khách hàng, khoảng từ 6 – 12 bài. Còn lại việc đẩy các thông số như lượng người theo dõi, tùy từng trường hợp khách hàng sẽ có những mức giá khác nhau.

Đơn giản nhất là những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Họ vốn dĩ có tiếng và cũng được báo chí nói đến nhiều nên việc lên tích xanh gần như không tốn phí. Còn lại sẽ có giá từ 20 – 200 triệu đồng tùy dịch vụ”, Bình cho biết.

Thị trường bát nháo

Dấu tích xanh từ lâu đã trở thành mối quan tâm lớn của cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam. 179 triệu kết quả tìm kiếm “tích xanh” trên công cụ Google đủ cho thấy độ “hot” của con dấu kiểm màu xanh nhỏ này.

Cũng vì thế, gần 105 triệu kết quả tìm kiếm cho “dịch vụ tích xanh” đủ cho thấy sự sôi động của thị trường này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo D. – đại diện một nhóm chuyên cung cấp dịch vụ chạy tích xanh Facebook có tiếng tại TP.HCM, sự cạnh tranh và dễ kiếm tiền đã khiến thị trường ngày càng bát nháo, thậm chí xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo.

“Nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chạy tích xanh theo mô hình tháp, tức doanh thu sẽ chia theo cấp bậc. Cụ thể, bên dưới sẽ có rất nhiều cá nhân làm cộng tác viên đi chém gió, quảng cáo làm sao để kéo đơn về cho cá nhân, doanh nghiệp có khả năng chạy được tích xanh. Mỗi đơn thành công, cộng tác viên nhận được 5 – 10 triệu đồng. Những người thực hiện phía sau mới có doanh thu lớn”, D. cho biết.

Cũng theo “bật mí” của D., với trung bình mỗi tuần ba khách hàng, tức mỗi tháng 12 hợp đồng với giá 100 – 200 triệu đồng. “Nếu tình hình thuận lợi, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sẽ dao động từ 600 đến hơn 1 tỉ đồng”, D. tiết lộ.

Lợi nhuận “khủng” đã khiến thị trường biến tướng thành đông đảo người cung cấp dịch vụ nhưng thực chất chỉ là “cò” đi hét giá hòng kiếm thêm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, “góc khuất ở mảng này là một số đơn vị lên tích chui, lách qua các khe hở của Facebook nên chỉ sau thời gian ngắn là bị Facebook quét và mất tích xanh. Người dùng lúc này chỉ biết cười vì vừa mất cục tiền và mất cả tích xanh”, D. cho biết.

Theo Đức Thiện

Tuổi trẻ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây