La Sonmai 2020 – Start-up trẻ tỏa sáng trong cơn giông!

0
207
La Sonmai – chỉ mới thành lập từ đầu năm 2018 bởi hai tâm hồn trẻ sáng tạo và nhiệt huyết Lê Xuân Trường và Vũ Anh Đức – mới đây trong tháng Năm 2020, liên tiếp nhận được hai giải thưởng thiết kế quốc tế uy tín: ADC 99th (New York) và A’Design 2020 (Italy).

Kể về câu chuyện bắt đầu của La Sonmai hơn hai năm trước, anh Lê Xuân Trường – sở hữu một ý tưởng đẹp và một thắc mắc lớn cho nghệ thuật truyền thống với hoài bão mong muốn đưa Sơn Mài đến gần hơn với người trẻ trong nước và quốc tế. Còn phía trước là đầy chông gai và thử thách có thể khiến anh từ bỏ ngay. Bởi đưa Sơn Mài gần gũi với đời sống thời đại số quả là một việc không dễ dàng!

Với sự nỗ lực, quyết tâm đưa ý tưởng trở thành hiện thực, một cơ duyên đã nảy nở trong kế hoạch kinh doanh liều lĩnh. Thủ lĩnh Lê Xuân Trường đã tìm được công sự của mình – thủ lĩnh Vũ Anh Đức – người bạn cũ đồng môn – đồng sáng lập nên thương hiệu La Sonmai. Họ cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để khiến Sơn Mài Việt Nam được cả thế hệ Việt trẻ và thế giới nâng niu? Trong suốt hơn hai năm cộng sự, mỗi người đã hoàn thiện bức tranh La Sonmai bằng màu sắc riêng biệt, đóng góp vào quá trình thử nghiệm các phương thức chế tác ốp Sơn Mài cao cấp. Họ góp nhặt những vốn liếng kiến thức từ những nghệ nhân lành nghề vẫn đang duy trì một bản sắc Việt có thể sẽ thất truyền.

Trên cả sứ mệnh bảo vệ cho những chiếc điện thoại cá nhân, ốp điện thoại của La Sonmai còn là một tác phẩm nghệ thuật truyền thống Việt Nam được tâm huyết thiết kế bởi các nghệ sĩ và khéo léo sản xuất thủ công từ những nghệ nhân Sơn Mài. Lần đầu một sản phẩm nghệ thuật truyền thống như tranh sơn mài được sáng tạo để có thể trở nên gần gũi và thân thiện với thế giới ‘đầy số’ đến như vậy.

La Sonmai 2020 – Start-up trẻ tỏa sáng trong cơn giông! - Ảnh 1.

Tuy vậy, chẳng có con đường nào là bằng phẳng! Hoạt động chỉ với vốn tự thân, hai thủ lĩnh La Sonmai đã dồn nhiều tâm sức tối ưu hóa nguồn lực và cố gắng không ngừng đưa thương hiệu đạt được vị trí trên thị trường ngày hôm nay. Hai anh đã phải trải qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại quy trình chế tác tranh Sơn Mài truyền thống vừa cần được đảm bảo rất nghiêm ngặt, vừa cần xử lý trên bề mặt vật liệu mới. Cho ra đời một phiên mẫu ưng ý cuối cùng là thành quả xứng đáng cho một quá trình nghiên cứu, cống hiến thời gian và công sức nghiêm túc.

Đây chính là bí quyết cốt lõi khiến các sản phẩm La Sonmai gây chú ý trên thị trường. Với kế hoạch phát triển đưa thương hiệu vượt ra ngoài đường biên, La Sonmai cần rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Điều này sẽ quyết định sự thành công của kế hoạch ra biển lớn trong tương lai của La Sonmai. Năm 2020 là một phép lửa thử vàng khắc nghiệt vô vàn gian khó khi đại dịch COVID-19 với tình hình diễn biến phức tạp trong nước và trên toàn cầu. Với một start-up trẻ đang tràn đầy hoài bão như La Sonmai, sự sống còn của thương hiệu phải thường trực đối mặt với đe dọa, thách thức.

Hơn ba tháng đi qua những mảng tối của năm 2020, La Sonmai vinh dự góp mặt trong danh sách đề cử giải thưởng quốc tế ADC New York lần thứ 99 cùng Gucci, Nike và vượt lên cùng với Adidas và hai thương hiệu thời trang lớn khác trên thế giới chiến thắng hạng mục Đồng. Giải thưởng được tổ chức thường niên trong suốt 99 năm liên tiếp là giải thưởng lâu đời nhất trên thế giới, uy tín lớn trong tôn vinh những sản phẩm sáng giá trong thiết kế cùng các tạo tác tinh hoa và sáng tạo. Với sự tham gia của 32 quốc gia, giải thưởng quy tụ sự đa dạng trong thiết kế từ nhiều thương hiệu và nền văn hóa.

Cùng trong tháng 5, La Sonmai, vượt qua hàng triệu sản phẩm dự thi, một lần nữa tự hào nhận được một trong 6 Giải thưởng Thiết kế từ A ‘Design (Ý). Đây là giải thưởng với quy mô lớn nhất về uy tín và tầm ảnh hưởng, là nền tảng cho các thiết kế thành công trên thế giới: PepsiCo, Lenovo, Gucci và LG Electronics ở Mỹ đã tham gia nhiều lần và được đề cử cho Giải thưởng ở nhiều hạng mục. Tại Việt Nam, VTN – Kiến trúc sư (Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa) đã hai lần được vinh danh với giải thưởng Vàng và Bạc. Nghệ sĩ thị giác, tác giả và trưởng nhóm thiết kế Con Đường Gốm Sứ – Nguyễn Thị Thu Thủy – đã nhiều lần góp mặt và đạt các hạng mục Vàng, Bạc, Đồng, Sắt.

La Sonmai gặt hái được những thành tựu ban đầu trên con đường nhiều thử thách là nhờ sự cống hiến nghiêm túc, tình yêu mà đội ngũ dành cho nghệ thuật Sơn Mài Việt Nam với một tinh thần lạc quan và đột phá. Với niềm tin ấy, La Sonmai đang lên kế hoạch kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư uy tín nhằm đưa thiết kế và sản phẩm của mình chinh phục những thành tựu lớn hơn trong tương lai.

Thảo Nhi (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây